Hiện nay có rất nhiều phụ huynh quan tâm đến vấn đề giáo dục mầm non. Điều này rất dễ hiểu khi vấn đề giáo dục đang được quan tâm và chú trọng hàng đầu. Phụ huynh luôn muốn con mình được học tập ở điều kiện tốt nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chủ đề này qua bài viết hôm nay nhé!

Giáo dục mầm non là gì?

Giáo dục mầm non là gì?

Giáo dục mầm non là gì?

Theo định nghĩa và quy định của Bộ Giáo dục thì khái niệm giáo dục mầm non có thể được định nghĩa như sau “Giáo dục mầm non là việc tác động một cách có hệ thống thông qua việc nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ trẻ trong độ tuổi mầm non từ 3 tháng đến 72 tháng tuổi nhằm hình thành và phát triển tính cách, tâm sinh lý và trí tuệ cho trẻ”.

Giáo dục mầm non có vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục con người nói riêng. Trong đó, vai trò của giáo viên mầm non vô cùng quan trọng, giáo viên sẽ là người trực tiếp định hướng tư duy và dẫn dắt suy nghĩ chuẩn mực cho trẻ. Vì đây là giai đoạn vàng trong sự phát triển về tư duy, thể lực, nhân cách, tâm lý,… của trẻ nên phương pháp tiếp cũng cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để các em học tập trên tinh thần thỏa mái, chủ động nhất có thể. Nếu các em không được học tập và tiếp cận kiến thức đúng cách sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc rèn luyện và phát triển sau này của trẻ.

Xu hướng chương trình giáo dục mầm non hiện nay

Mục tiêu của chương trình giáo dục mầm non hiện nay giúp học sinh phát triển toàn diện trên 5 lĩnh vực: tri thức, thẩm mỹ, thể lực, tâm lý tình cảm và kỹ năng. Phương pháp giảng dạy hiện nay cũng có  những sự thay đổi tích cực lấy học sinh làm trung tâm và dạy học theo chủ đề để khai thác trí tưởng tượng và kích thích tinh thần chủ động học tập của trẻ. 

Hiện nay ở các trường mầm non quốc tế, chương trình giáo dục mầm non đa số đều là kết hợp chương trình song ngữ để trau dồi khả năng ngoại ngữ của trẻ. Chẳng hạn như học sinh mầm non của trường Việt Úc (VAS) sẽ được tiếp cận với chương trình tiếng Anh dựa trên khung chuẩn của chương trình Phát triển Nền Tảng tiền Tiểu học. Việc giúp trẻ mầm non có tư duy đa chiều và khả năng nhạy bén với ngôn ngữ từ nhỏ sẽ là nền tảng để trẻ phát triển tốt hơn trong tương lai. Bộ não và tư duy có sự linh hoạt và chủ động hơn trong học tập. 

Bên cạnh để các em học tập các kiến thức trong giáo án thì giáo viên cũng tạo nhiều cơ hội để các em được tham gia thực hành và tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế để các em hình thành tính tự giác, độc lập và dạn dĩ khi hòa nhập với cộng đồng. 

Hiện nay, rất nhiều trường còn chú trọng vào năng khiếu của học sinh, giúp các em rèn luyện và phát triển năng khiếu một cách chuyên nghiệp và tạo các sân chơi, chương trình để các em có cơ hội được thể hiện bản thân trước đám đông. 

Ươm mầm và phát triển những tiềm năng tương lai

Ươm mầm và phát triển những tiềm năng tương lai

Ngoài ra, nếu là học sinh của VAS, các em còn được học tập và làm quen sớm với công nghệ của bộ môn ICT. Bộ môn này được tích hợp các môn học về công nghệ thông tin và truyền thông là nền tảng vững chắc để giúp các em có thể học tập tốt khi tiếp xúc với chương trình STEM ở những bậc học cao hơn. Với bộ môn ICT các em sẽ được làm quen với máy tính, rèn luyện những thao tác cơ bản với máy tính giúp các em nhận diện con số, chữ cái, hình dạng một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn. Các em có thể nâng cao khả năng thẩm mỹ của mình qua các phần mềm vẽ trên máy tính. 

Học sinh cần tiếp cận sớm với công nghệ để rèn luyện khả năng tư duy

Học sinh cần tiếp cận sớm với công nghệ để rèn luyện khả năng tư duy

Hiện nay, cũng có rất nhiều trường mầm non tại TPHCM có chương trình đào tạo kết hợp với phương pháp giáo dục Monstessori. Với phương pháp này, học sinh được tôn trọng sự khác biệt, tôn trọng cá tính của trẻ và giáo viên sẽ dựa vào các yếu tố khác biệt đó để hình thành nên phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả nhất.

Về vấn đề phát triển thể chất, trẻ mầm non được tham gia các môn thể thao phù hợp với độ tuổi như: bóng đá, bóng rổ, bơi lội,… Đặc biệt hơn, các em có thể tham gia các câu lạc bộ để có thể gắn kết với bạn bè và hình thành nên cách ứng xử chuẩn mực cùng mọi người xung quanh.

>>> Tham khảo thêm: Học phí mầm non trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Kết,

Giáo dục mầm non là cốt lõi của sự nghiệp giáo dục và hình thành tư duy cho trẻ. Tất cả những sự đổi mới hiện nay trong công tác giáo dục mầm non đều hướng đến sự phát triển toàn diện cho trẻ. Qua bài viết này, quý phụ huynh có thể áp dụng các cách thức giáo dục mới lạ để dạy con ở nhà được hiệu quả hơn.