Categories: Giáo Dục

Suy nghĩ về chương trình học cao học kinh tế

Câu hỏi “Có nên học cao học kinh tế?” là một trong những thắc mắc của rất nhiều bạn sinh viên đang theo học cử nhân các chuyên ngành liên quan. Bởi lẽ trong môi trường cạnh tranh về nghề nghiệp như hiện nay, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh được săn đón hiện nay thì tình trạng nhiều bạn bị thất nghiệp vì không đáp đủ những như cầu của nhà tuyển dụng đưa ra.

Những nhận định về học cao học kinh tế

Mất thời gian, mất tiền bạc

Tốn thời gian và tốn tiền bạc, chất lượng đào tạo còn nặng lí thuyết là những suy nghĩ phổ biến của nhiều người khi nhắc đến việc bản thân mình hoặc cho con em mình theo học cao học nói chung và học cao học kinh tế nói riêng. Lý do cho những ý kiến này là gì? Trên thực tế, nhiều người vẫn chưa muốn việc học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ là do nhiều trung tâm đào tạo trong nước ta còn chưa đáp ứng kịp được những kiến thức mới trong bối cảnh thời đại kinh tế mới mà chính các nhà tuyển dụng, công ty đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp có vốn đầu tư hoặc hợp tác nước ngoài, cần mỗi cá nhân có khả năng thích nghi và thay đổi.

Những kiến thức và kĩ năng chưa đáp ứng được tình hình môi trường kinh doanh liên tục biến đổi khiến nhiều cử nhân bị thụ động khi ra trường khó cạnh tranh lại những ứng viên khác. Cứ như thế, chất lượng đào tạo chính là vấn đề khiến nhiều người mất niềm tin và lo lắng vào học chuyên sâu hơn ở bậc cao học thì kéo theo người ta sẽ có cảm giác “thật tốn tiền”, “thật mất thời gian”.

Bằng thạc sĩ kinh tế có cơ hội thăng tiến

Tất nhiên khi nhìn nhận ở những khía cạnh giá trị khác, chúng ta không thể phủ nhận rằng việc học cao học chuyên ngành kinh tế sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho các cử nhân nếu được đào tạo đúng chất lượng và đầu tư nghiêm túc. Các vị trí quản lí cấp cao trong các công ty hay những chuyên viên, cố vấn đặc biệt đều rất được chú trọng ở chuyên môn cao và thông thường những vị trí này yêu cầu những ứng cử viên được đào tạo ở bậc cao học hơn là chỉ tốt nghiệp bằng cử nhân. Ngoài ra, chế độ về lương thưởng hay cơ hội thăng tiến lên vị trí cao hơn cũng được lựa chọn nhiều hơn dành cho những người được đào tạo ở bậc sau đại học.

Tuy nhiên, thực trạng hiện nay đã phản ánh phần nào tình trạng “lấy bằng thạc sĩ như ăn cơm bữa” khiến nhiều người thật sự lo lắng và càng băn khoăn về câu hỏi trên. Nhiều người lại chỉ xem học cao học như một “cần câu cơm” mà chưa nhận ra nhiều giá trị của tấm bằng cao học, một minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn là về những kỹ năng và kinh nghiệm tích lũy được trong suốt thời gian học tập.

Cách để chọn học thạc kinh tế đạt chuẩn?

Chương trình đào tạo phải chất lượng và cập nhật

Các chương trình đào tạo được xem là những phần quan trọng của trường học bởi đó chính là những gì mà học viên sẽ được học hỏi và sẽ được định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Ví dụ các trường đào tạo cao học lĩnh vực kinh tế thì các môn học tiếp cận phải là các môn có chuyên ngành kinh doanh và ngành kinh tế liên quan ở mức độ chuyên sâu hơn so với chương trình cử nhân đã học trước đó.

Ngoài việc các chương trình học cần tập trung chú trọng chuyên môn, chương trình học cao học tốt cần được mở rộng kèm những môn rèn luyện kỹ năng, từ giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin đến khả năng giải quyết vấn đề. Trong đó, kĩ năng sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, đóng vai trò rất quan trọng trong tất hoạt động và lĩnh vực đời sống. 

Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình

Giảng viên là những người hướng dẫn trực tiếp và có tác động lớn nhất đến học viên. Chính vì vậy, một trường học cao học kinh tế chất lượng tốt còn cần phải có đội ngũ giảng viên nhiều kinh nghiệm và có nghiên cứu tại nước ngoài nhiều năm. Ngoài ra, một số trường lớn còn có các thỉnh giảng là những giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường Đại học liên kết tại các nước phát triển chia sẻ kinh nghiệm, điều này càng tạo sự tin cậy cao về chất lượng học tập cho sinh viên theo học.

==>> Gợi ý: Chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh ISB-MBA

Chương trình liên kết, cơ hội du học nước ngoài

Nhiều sinh viên lựa chọn học thạc sĩ quốc tế bằng cách đi du học nước ngoài. Tuy nhiên, hiện nay nhờ vào sự phát triển của ngành giáo dục trên đà tiến tới hội nhập và bắt kịp những tinh hoa của nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, nhiều trường đại học và viện đào tạo trong nước cũng nỗ lực tạo nhiều cơ hội cho các học viên “du học tại chỗ” học tập theo các chương trình theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời còn có cả cơ hội du học nước ngoài thông qua các chương trình liên kết đa dạng giữa trường đào tạo trong nước và các đại học uy tín hàng đầu thế giới.

==>> Xem thêm thông những khóa học thạc sĩ kinh tế tại ISB, truy cập TẠI ĐÂY!

 

 

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo Dục

Tips lập chiến lược tài chính học phí trường quốc tế dành cho ba mẹ

Việc đầu tư vào giáo dục quốc tế cho trẻ tại thị trường Việt Nam ngày càng mở rộng và…

1 week ago
  • Giáo Dục

Giới thiệu về lớp 1 chương trình tích hợp

Lớp 1 chương trình tích hợp là một một xu hướng giáo dục đang được nhiều quốc gia áp dụng,…

3 weeks ago
  • Giáo Dục

10 yếu tố cần xem xét khi chọn trường THPT phù hợp cho con.

Khi con bạn bước vào giai đoạn trung học phổ thông, cách chọn trường THPT phù hợp là một quyết…

4 weeks ago
  • Giáo Dục

Cách chọn trường THPT phù hợp cho học sinh

Việc chọn trường THPT là một quyết định quan trọng đối với học sinh và gia đình. Điều này ảnh…

1 month ago
  • Giáo Dục

Các ngành nghề phổ biến và hấp dẫn để hướng nghiệp cho học sinh THPT

Học sinh THPT là đối tượng chính của hệ thống giáo dục trung học phổ thông tại Việt Nam. Với…

2 months ago
  • Giáo Dục

Tham khảo tiêu chí đánh giá các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM

Việc lựa chọn một trường quốc tế song ngữ cho con em mình là một quyết định quan trọng và…

2 months ago