Categories: Giáo Dục

Trường mầm non quận Gò Vấp bật mí các hoạt động mà bố mẹ có thể dạy trẻ kỹ năng sống thực tế

Để đạt được kết quả trong việc dạy trẻ về kỹ năng thì rất cần quá trình trải nghiệm và thực hành. Do đó, trường mầm non quận Gò Vấp khuyến khích bố mẹ nên tạo ra các hoạt động gần gũi để con có cơ hội tham gia, học hỏi. Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số hoạt động bố mẹ nên cho con thực hiện để học được các kỹ năng sống thực tế. 

Sắp xếp bàn ăn

Tại trường mầm non quận Gò Vấp thì trẻ sẽ được thầy cô dạy cho cách chuẩn bị bàn ăn, lấy khẩu phần ăn, tự lập khi ăn uống,… Do đó, tại gia đình bố mẹ có thể cho con tham gia vào những hoạt động như sắp xếp bàn ăn. Việc này cũng hỗ trợ cho bố mẹ giảm bớt một phần công việc trong thời gian chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Bạn có thể hướng dẫn cho con sắp xếp đĩa, muỗng,… vật dụng ăn uống ngay ngắn trên bàn ăn. Ngoài ra, khi con hoàn thành những nhiệm vụ đơn giản thì bạn có thể giao thử thách mới lớn hơn như rót nước cho tất cả thành viên trong gia đình. Qua hoạt động này, trẻ học được cách tự lập cũng như các phép lịch sự trong bữa ăn. Con sẽ hiểu rõ được vai trò của mình trong việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình.

Dạy con tự gói quà sinh nhật

Thay vì ra ngoài để gói một món quà thì bố mẹ hãy dạy cho trẻ tự tay làm điều đó. Như vậy, trẻ sẽ học được ý nghĩa của món quà tặng và tiết kiệm được chi phí. Hãy dạy con tự tạo ra giấy gói quà theo sở thích của mình. Chuẩn bị cho con bút màu, kéo và một chiếc hộp đựng quà,… những thứ này sẽ kích thích tư duy sáng tạo cho trẻ. Sau đó, hãy từng bước dạy cho con thực hiện những thao tác gói quà đúng cách. Đây cũng là một kỹ năng trong cuộc sống trẻ nên có, để tạo ra nhiều niềm vui cho những người mình yêu thương. 

Dạy trẻ đi cách đi mua đồ

Đối với trẻ đã biết đọc chữ thì bố mẹ có thể đưa ra những danh sách vật dụng, đồ dùng, thực phẩm,… những thứ cơ bản để con có thể tự mình đi mua. Nếu như trẻ chưa biết đọc chữ thì bố mẹ có thể sử dụng những tấm thẻ có liên quan tới những thứ cần mua như quả táo, quả cam, cây bút lông,… Đây là một hoạt động mà trường mầm non quận Gò Vấp cho rằng vô cùng hiệu quả để trẻ có thể trở nên tự tin và tự lập hơn khi không có bố mẹ. Khi đi mua sắm, bạn có thể đưa con các danh sách những đồ cần mua để trẻ tự lựa chọn và bỏ vào giỏ hàng. Ngoài ra, hoạt động này sẽ có nhiệm vụ tác động lâu dài cũng như giúp trẻ có kế hoạch học tập, làm việc độc lập và hiệu quả. 

Dạy con tự vệ sinh giày dép

Thay vì bố mẹ phải giúp con vệ sinh vệ sinh giày dép thì nên để cho trẻ tự làm như một hoạt động mới đầy thú vị. Bạn có thể dùng một ít giấy hoặc một tờ giấy cũ trên sàn nhà và đưa cho trẻ những bàn chải và dụng cụ vệ sinh cần thiết. Chỉ cho trẻ làm sao để đạt được kết quả tốt nhất và hãy để con tự do sử dụng, làm quen với các công cụ. Như vậy, hoạt động này sẽ giúp trẻ biết được cách giữ vệ sinh cho những món đồ xung quanh mình. Đây cũng là một kỹ năng sống phục vụ cho con trong tương lai. 

Phụ giúp dọn dẹp nhà cửa

Vào cuối tuần, bố mẹ có thể tạo ra các hoạt động vệ sinh ngôi nhà của mình. Hãy bắt đầu từ phòng của con. Bạn có thể dạy cho con từng nên vệ sinh, dọn dẹp khu vực nào trước. Đối với trẻ nhỏ hơn bạn có thể sử dụng các bình xịt để lau chùi. Hãy đảm bảo sử dụng các dung dịch tự nhiên như nước có pha giấm hoặc nước cốt chanh vào bình xịt. Mới bắt đầu thì có thể lau tường và với trẻ lớn hơn thì có thể chuyển sang công việc lau cửa sổ. Ngoài ra, có thể dạy cho trẻ sử dụng một chiếc chổi cao su cỡ trẻ em và hướng dẫn trẻ cách làm trước khi bắt đầu. 

>>> Xem thêm: Trường mầm non quốc tế Việt Úc, quận Gò Vấp

Câu kết,

Hy vọng với bài viết trên của trường mầm non quận Gò Vấp sẽ giúp bố mẹ có thêm một số hoạt động thú vị cho trẻ ngay tại nhà. Nhờ các hoạt động đó thì trẻ có thể trang bị được các kỹ năng sống phục vụ cho bản thân mình sau này.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo Dục

Tips lập chiến lược tài chính học phí trường quốc tế dành cho ba mẹ

Việc đầu tư vào giáo dục quốc tế cho trẻ tại thị trường Việt Nam ngày càng mở rộng và…

2 weeks ago
  • Giáo Dục

Giới thiệu về lớp 1 chương trình tích hợp

Lớp 1 chương trình tích hợp là một một xu hướng giáo dục đang được nhiều quốc gia áp dụng,…

3 weeks ago
  • Giáo Dục

10 yếu tố cần xem xét khi chọn trường THPT phù hợp cho con.

Khi con bạn bước vào giai đoạn trung học phổ thông, cách chọn trường THPT phù hợp là một quyết…

4 weeks ago
  • Giáo Dục

Cách chọn trường THPT phù hợp cho học sinh

Việc chọn trường THPT là một quyết định quan trọng đối với học sinh và gia đình. Điều này ảnh…

1 month ago
  • Giáo Dục

Các ngành nghề phổ biến và hấp dẫn để hướng nghiệp cho học sinh THPT

Học sinh THPT là đối tượng chính của hệ thống giáo dục trung học phổ thông tại Việt Nam. Với…

2 months ago
  • Giáo Dục

Tham khảo tiêu chí đánh giá các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM

Việc lựa chọn một trường quốc tế song ngữ cho con em mình là một quyết định quan trọng và…

2 months ago