Categories: Giáo Dục

“Tất tần tật” về chương trình STEM mầm non của trường Quốc tế Việt Úc – VAS

Cùng với sự phát triển của thời đại 4.0, trẻ em được tiếp xúc với thiết bị công nghệ từ rất sớm. Việc giáo dục cho trẻ những kỹ năng, tư duy cần thiết để thích nghi với thời đại là điều được các bậc phụ huynh vô cùng quan tâm. Do đó, sự ra đời của chương trình STEM mầm non chính là giải pháp hữu hiệu dành cho các bé từ 0 đến 6 tuổi, và VAS tự hào là một trong những hệ thống trường mang chương trình giáo dục này vào lộ trình đào tạo, từ đó gặt hái được những thành tựu đáng kể. Cùng tìm hiểu về chương trình STEM tại VAS qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định nghĩa về chương trình STEM mầm non

Chương trình STEM mầm non được áp dụng phổ biến ở nhiều trường quốc tế

Để thích nghi kịp với thời đại 4.0, chương trình STEM dành cho trẻ mầm non đã ra đời và đang dần trở thành xu hướng toàn cầu. STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học) – Technology (Công nghệ) – Engineering (Kỹ thuật) – Mathematics (Toán học).

Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, học sinh là người lắng nghe, làm theo những gì thầy cô giảng dạy và hướng dẫn theo hướng thụ động, điều đó khá hạn chế năng lực phản biện và tư duy logic của trẻ. Ngược lại, chương trình mầm non STEM sẽ trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng cần thiết từ phương pháp giảng dạy và học tập tích hợp nội dung của 4 lĩnh vực trên. Điều đặc biệt là các em không phải học rời rạc từng môn mà có sự kết hợp và lồng ghép xen kẽ nội dung của các môn với nhau để tăng tính liên hệ thực tiễn và phát huy tối đa năng lực cá nhân của mỗi học sinh

2. Nội dung chương trình STEM gồm những gì?

Đây là câu hỏi mà nhiều bậc phụ huynh thắc mắc khi nghe đến chương trình STEM, sau đây là nội dung cụ thể mà học sinh sẽ được đào tạo trong chương trình:

  • Khoa học: học sinh được trang bị kiến thức lý thuyết và tham gia các buổi học thực hành, thí nghiệm
  • Công nghệ: học sinh được học cách sử dụng vào bảo quản những thiết bị, máy móc công nghệ gần gũi cho đến phức tạp, áp dụng lý thuyết vào thực tiễn cuộc sống.
  • Kỹ thuật: môn học này đòi hỏi các em có tính liên hệ với các môn khác, các em được học về quy trình sản xuất hay chế tạo một đồ vật cụ thể
  • Toán học: không chỉ học về cách tính toán, ở môn học nay các em sẽ học cách phân tích và thấu hiểu vai trò của toán học trong mọi khía cạnh cuộc sống.

VAS là một trong những trường tiên phong đưa phương pháp này vào chương trình  đào tạo

3. Lợi ích phương pháp giáo dục STEM mang lại cho trẻ mầm non

Lợi ích chương trình STEM mang lại cho trẻ mầm non

Giai đoạn mầm non là giai đoạn đặt những viên gạch đầu tiên cho quá trình xây dựng ước mơ và tương lai cho trẻ. Vì vậy, việc đưa chương trình STEM vào giáo dục mầm non là bước khởi đầu giúp trẻ có thể học tập và xây dựng nền tảng cơ bản cho các cấp học sau này. 

  • Tiếp cận kiến thức đa môn từ các lĩnh vực thuộc nhóm ngành “hot” trong tương lai. Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội nghề nghiệp ở các lĩnh vực STEAM trở nên cao hơn bất cứ ngành nghề nào khác cả về nhu cầu lẫn thu nhập.
  • Tăng hiệu quả học tập so với phương pháp truyền thống qua sự liên kết chặt chẽ và bổ trợ lẫn nhau giữa các môn học.
  • Phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin và giải quyết vấn đề thông qua các dự án học tập có tính ứng dụng cao, đòi hỏi sự tìm tòi, nghiên cứu và chọn lọc kiến thức từ những môn học liên quan.
  • Trải nghiệm và cọ xát thực tiễn qua các sân chơi học thuật và kỹ năng như Nghiên cứu Khoa học, Sáng tạo và lập trình Robot… với vai trò là những phát minh, nhà lập trình nhí.

4. Những thành tựu đáng kể mà thầy trò trường VAS đã đạt được khi áp dụng chương trình STEM

– Giải nhất ở phần thi Thiết kế bài giảng bằng PowerPoint và 2 giải khuyến khích ở phần thi Dạy học theo dự án với tên đề tài “Nhà báo tương lai” trong cuộc thi cấp thành phố mang tên “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT – 2017.

– Trong cuộc thi cấp quốc gia cùng tên do Microsoft Việt Nam tổ chức đã có 02 giáo viên lọt vào vòng chung kết và đạt giải Nhì với dự án “Tay đua siêu hạng” được dạy bằng cách kết hợp chương trình học STEM với phương pháp “Learning by Doing”

– Giải Ba trong cuộc thi “Giáo án giảng dạy theo chương trình STEM” của Sở Khoa học công nghệ tổ chức.

– Giải Nhì trong cuộc thi “Clip mô phỏng STEM” do Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Thầy trò VAS đã đạt được những thành tích đáng kể khi áp dụng chương trình STEM

Lời kết

Với những lợi ích mà chương trình STEM mầm non mang lại sẽ giúp các em phát huy được khả năng tư duy và sáng tạo của học sinh giai đoạn đầu đời này. Điều đó cho thấy giáo dục STEM ở mầm non đóng vai trò vô cùng quan trọng, là một hướng đi giúp trang bị cho con em chúng ta hành trang tốt nhất để thích ứng và phát triển trong kỉ nguyên công nghệ 4.0 này.

>>>Xem thêm: Học phí trường quốc tế hiện nay là bao nhiêu?

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo Dục

Tips lập chiến lược tài chính học phí trường quốc tế dành cho ba mẹ

Việc đầu tư vào giáo dục quốc tế cho trẻ tại thị trường Việt Nam ngày càng mở rộng và…

1 week ago
  • Giáo Dục

Giới thiệu về lớp 1 chương trình tích hợp

Lớp 1 chương trình tích hợp là một một xu hướng giáo dục đang được nhiều quốc gia áp dụng,…

3 weeks ago
  • Giáo Dục

10 yếu tố cần xem xét khi chọn trường THPT phù hợp cho con.

Khi con bạn bước vào giai đoạn trung học phổ thông, cách chọn trường THPT phù hợp là một quyết…

4 weeks ago
  • Giáo Dục

Cách chọn trường THPT phù hợp cho học sinh

Việc chọn trường THPT là một quyết định quan trọng đối với học sinh và gia đình. Điều này ảnh…

1 month ago
  • Giáo Dục

Các ngành nghề phổ biến và hấp dẫn để hướng nghiệp cho học sinh THPT

Học sinh THPT là đối tượng chính của hệ thống giáo dục trung học phổ thông tại Việt Nam. Với…

2 months ago
  • Giáo Dục

Tham khảo tiêu chí đánh giá các trường quốc tế song ngữ tại TPHCM

Việc lựa chọn một trường quốc tế song ngữ cho con em mình là một quyết định quan trọng và…

2 months ago